Appe bị kiện ở Australia vì gây lỗi 53 khoá máy khi sửa
Thứ Bảy, 8 tháng 4, 2017.
Người đăng:
Đặng Thanh Thái
Hãng Apple đang phải đối mặt với vụ kiện tại Australia vì cố ý cài lỗi 53 làm khóa máy khi sửa chữa do một bên thứ ba chứ không phải do Apple.
Nghe có vẻ kỳ cục nhưng lại là sự thật, người dùng iPhone néu cố ý đưa máy ra các tiệm sửa chữa điện thoại không phải của Apple hay được hãng này uỷ quyền thì máy rất dễ gặp phải Error 53 khiến iPhone bị khoá thành "cục gạch" không dùng được nữa, nói cách khác đây giống như Apple buộc người dùng phải đưa máy đến hãng để sửa chữa chứ không thể đến đâu khác, điều này đã phạm vào luật tiêu dùng ở Australia.
Chi tiết về vụ kiện cũng như lỗi 53 này mọi người có thể đọc bài "Apple bị kiện vì 'ép' người dùng sửa iPhone tại hãng" trên trang Số Hoá với nội dung như sau:
Việc Apple khóa iPhone bằng Lỗi 53 (Error 53) khi khách hàng sửa máy tại các bên không do hãng ủy quyền có thể vi phạm Luật Tiêu dùng Australia.
Cơ quan bảo vệ người tiêu dùng Australia đã bắt đầu tố tụng chống lại Apple khi cho rằng công ty công nghệ Mỹ vi phạm quyền lợi khách hàng. Cụ thể, người dùng sửa iPhone liên quan đến phím Home tại các trung tâm không thuộc Apple đã bị hãng khóa máy thành "cục gạch" và hiện thông báo "Error 53".

Dù đã ra bản phần mềm khắc phục "Error 53" nhưng Apple vẫn phải đối mặt với vụ kiện tại Australia.
Tháng 2/2016, Apple cho rằng vấn đề mà khách hàng gặp phải là "kết quả của cuộc kiểm tra an ninh mà hãng thiết kế nhằm bảo vệ người dùng", là cơ chế nhằm ngăn ngừa cảm biến vân tay Touch ID bị xâm phạm. Sau đó không lâu hãng đã tung iOS 9.2.1 nhằm khắc phục lỗi trên, đồng thời tránh rơi vào rắc rối pháp lý.
Chuyên gia cho rằng hành động của Apple có thể bị coi là bất hợp pháp khi vô hiệu hóa thiết bị của người dùng, trừ khi họ chọn cách sửa chữa tốn kém của hãng. Luật Tiêu dùng Australia đảm bảo người dùng có quyền sửa chữa hoặc hoàn trả nếu sản phẩm không phù hợp, ngay cả khi bảo hành của hãng bị hạn chế hoặc hết hạn.
"Từ chối quyền lợi của người tiêu dùng khi họ sửa chữa sản phẩm ở bên thứ ba không chỉ ảnh hưởng đến khách hàng mà còn là hành động ngăn cản họ chọn những nơi có chi phí sửa chữa hợp lý hơn hãng", Chủ tịch Ủy ban Cạnh tranh và Tiêu dùng Australia (ACCC) Rod Sims cho biết.
ACCC đã kiện Apple tại Tòa án Liên bang Australia và đang đề nghị hình phạt tiền, lệnh cấm và buộc Apple phải khai báo, tuân thủ và công khai chi phí sửa chữa. Tuy nhiên vụ tố tụng pháp lý này có thể phải kéo dài vài tháng.
Suy xét kỹ sẽ thấy đây là lỗi thuộc về Apple khi để cơ chế lỗi 53 trên máy về mặt pháp lý lẫn cách đối xử với khách hàng, nhiều người đã chỉ trích cách thức này của hãng dù Apple đã cho bản cập nhật khắc phục lỗi này. Tuy nhiên, nếu bạn là một fan của Apple hẳn sẽ bênh vực cho "quả táo khuyết" bất chấp đúng sai phải không?
Thanh Thái